คำว่า บลูโอเชี่ยน คือศัพท์ทางการตลาดที่มักจะใช้เรียกกลยุทธ์ทางการตลาดแบบแปลกใหม่แหวกแนวที่ ไม่เคยมีใครทำมาก่อน หรือหากมีอยู่แล้วก็เป็นการฉีกแนวรูปแบบเดิมๆของสินค้าในตลาดที่มีอยู่ก่อน หน้านี้ ตัวอย่างง่ายๆก็คือ iPhone นั่นแหละ ผมกำลังหมายถึง iPhone รุ่นแรกที่ สต๊ฟ จ๊อบส์ ทำออกมา แม้จะไม่เพอร์เฟค 100% แต่ก็มีความแปลกใหม่ทั้งด้านการออกแบบตัวเครื่อง และ Software ภายใน หากไม่มี iPhone เราคงจะใช้นิ้วหรือ Stylus แตะที่ปุ่ม icon รูปแว่นขยายเพื่อ ที่มีเครื่องหมาย + - เพื่อ Zoom ภาพเข้าออก เราคงไม่รู้จักการใช้นิ้ว ถ่างเข้าออกแบบในหน้าจอ มัลติทัช แบบในสมัยนี้
สำ หรับแอนดรอยด์ในตลาดเวลานี้แม้จะเป็นโทรศัพท์ที่ร้อนแรงมาแรงแซงโค้งเบียด เจ้าอื่นๆแบบไม่เกรงใจ แต่ความแปลกใหม่ในตัว แอนดรอยด์เองในด้าน Hardware แต่ละบริษัททำออกมาก็เหมือนๆกัน ไม่มีใครกล้าฉีกแนวสักราย เราลองมาดู Concept Phone ในรูปแบบ แอนดรอยด์จากใน VDO นี้กันดูครับ เป็นการออกแบบของ Kristian Ulrich Larsen โดยเป็นการออกแบบมือถือ แอนดรอยด์ แบบหน้าจอสามหน้าจอ โดยใช้ชื่อว่า Flip ซึ่งแรกๆดูจะออกเทอะทะเสียหน่อย แต่ลองชมจาก VDO นี้แล้วจะทึ่งว่า การออกบบของเค้าสามารถใช้งานร่วมกับตัว App ได้อย่างลงตัวมากทีเดียว แต่อย่างไรก็ตามมันก็คือ แอนดรอยด์ในฝันครับ ถ้ามีแบบนี้จริงๆผมซื้อเลย ชอบมาก แต่ขอราคาอย่าโหดด้วยนะ
http://www.mrpalm.com