นายถกล นิยมไทย ผู้จัดการประจำประเทศไทย ฝ่ายธุรกิจเทคโนโลยี บริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ จำกัด กล่าวว่า บริษัทมีแผนทำตลาดสมาร์ทโฟนอย่างจริงจังเร็วๆ นี้ โดยช่วงปลายปีอาจนำเข้าสมาร์ทโฟน รุ่นทีจี01 ประเดิมเจาะตลาดในไทย ซึ่งสมาร์ทโฟนรุ่นนี้บรรดานักวิเคราะห์ต่างประเทศยกให้เป็นคู่แข่งของ "ไอโฟน"
ขณะที่ ปัจจุบันเริ่มนำร่องจากการทำตลาดสมาร์ทโฟน รุ่นจี810 แต่ยังไม่ได้เน้นมากนัก เพราะต้องยอมรับว่า ตลาดเมืองไทยยังใหม่สำหรับสมาร์ทโฟน แบรนด์โตชิบา



"แต่ ในระดับโลก โตชิบา ถือเป็นผู้นำในการผลิตสมาร์ทโฟน โดยเฉพาะรุ่นที่เป็นจอระบบสัมผัส (ทัชสกรีน) ให้กับซัพพลายเออร์มือถือเป็นอันดับต้นๆ ส่วนในไทยเรายังคงเน้นทำตลาดโน้ตบุ๊คเป็นหลักกว่า 90% อยู่" นายถกลกล่าว
ทั้ง นี้ โตชิบาจับตามองโอกาสทางธุรกิจของสินค้าในกลุ่มสมาร์ทโฟนมาระยะหนึ่งแล้ว เพราะการขยายตัวของมือถือในไทยต่อปีเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 9 ล้านเครื่อง ขณะที่ค่ายคอมพิวเตอร์หลายรายต่างลงมาเล่นในตลาดนี้มากขึ้น จึงถือเป็นตลาดใหญ่ และน่าสนใจ
เขากล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าขึ้นเป็นเบอร์ 2 ในตลาดโน้ตบุ๊คอีก 3 ปีข้างหน้า จากปัจจุบันอยู่อันดับ3 ในกลุ่มโน้ตบุ๊คคอนซูมเมอร์ มีส่วนแบ่งตลาด 9% กลุ่มคอร์ปอเรทอยู่อันดับ 4 โดยอันดับ 1 และ 2 ของตลาดมีส่วนแบ่งการตลาดใกล้เคียงกันที่ 30%
ทั้งนี้ เพื่อรองรับเป้าหมายดังกล่าว บริษัทพยายามเจาะไปในทุกกลุ่มลูกค้า พัฒนาช่องทางจัดจำหน่ายใหม่ มีการปรับหน้าร้านเพิ่มอีก 50 แห่ง เช่นเดียวกับขยายไลน์สินค้าแก๊ดเจ็ท เช่น เอ็กซ์เทอร์นัล ฮาร์ดดิสก์ ที่มียอดขาย 2 พันเครื่องในงานคอมมาร์ต ซึ่งครองส่วนแบ่งการตลาดอยู่ประมาณ 10%
ปัจจุบัน โน้ตบุ๊คโตชิบา รุ่นที่ระดับราคาต่ำกว่า 30,000 บาท ทำรายได้ให้บริษัทมากกว่า 70% โดยระดับราคาตั้งแต่ 20,000-27,000 สร้างรายได้ให้มากที่สุด ขณะที่ราคาต่ำกว่า 20,000 มีสัดส่วนราว 15%

"สำหรับ ตลาดโน้ตบุ๊คครึ่งปีหลัง ยังคงมีการแข่งขันกันสูง โดยช่วงไตรมาสที่ 1 และ 2 ถือเป็นจุดที่ต่ำสุดแล้ว ครึ่งปีหลังน่าจะฟื้น ผู้บริโภคเริ่มมีความมั่นใจ ไอทีน่าจะโตได้อีกไม่เกิน10%แต่โดยภาพรวมก็ยังติดลบอยู่" นายถกลกล่าว
ด้าน นายฮิเดโนริ มัสสุอิ ประธานบริษัทเดียวกัน กล่าวเสริมว่า ตลาดรวมของโน้ตบุ๊ค แม้ผลกระทบเศรษฐกิจทำให้ผู้บริโภคชะลอการซื้อลง แต่ความต้องการของตลาดจะยังโต เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่าน
ทั้ง นี้ เขาคาดว่าภายในไตรมาสที่ 4 ตลาดรวมคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คในไทยจะเติบโตถึง 1.5 ล้านเครื่อง ขณะที่บริษัทโตชิบา ตั้งเป้ายอดขายโน้ตบุ๊คก่อนสิ้นปีนี้ไว้ 150,000 เครื่อง



http://www.bangkokbiznews.com
http://www.mrpalm.com/list3.php?cont_id=2135





